Có những thực phẩm không chỉ đem đến cho bạn cảm giác ngon miệng mà còn giúp bạn đẹp hơn với làn da căng mịn, mái tóc bóng mượt và một thân hình khoẻ mạnh. Đó là những loại thực phẩm gì vậy?

1. Lê: giúp da tươi trẻ

Quả lê chứa nhiều chất béo, nhưng hầu hết đều có lợi và có tác dụng giúp da tươi trẻ, căng mịn đồng thời giúp bạn giảm béo. Không chỉ thế, lê còn có tác dụng giảm lượng cholesterol có hại và là nguồn cung cấp kali phong phú, giúp cơ thể “tống cổ” được các độc tố. Bên cạnh đó, trong lê còn chứa hỗn hợp chống lão hóa, vitamin E và C. Những thành phần này sẽ dọn sạch các gốc tự do gây lão hóa và giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

2. Bông cải xanh: tốt cho tim

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống ôxy hóa và beta-carotene. Beta-carotene giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và ung thư. Bông cải xanh còn giàu folate, chất làm giảm nguy cơ bệnh tim. Bên cạnh đó, lượng chất xơ phong phú trong bông cải xanh có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột, rối loạn đường tiêu hóa và bệnh tim.

3. Bắp cải: giảm nguy cơ ung thư

Bắp cải chứa nhiều hợp chất chống ôxy hóa và có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn bắp cải 1 lần/tuần so với 1 lần/tháng sẽ giảm 1/3 nguy cơ ung thư ruột kết.

4. Dâu: giúp da mềm mại

Các loại quả họ dâu như cây việt quất, cây mâm xôi và cây nam việt quất có tác dụng hình thành collagen, chất cần thiết cho làn da mềm mại, láng mịn và khỏe mạnh. Quả việt quất và nam việt quất có tác dụng bảo vệ bạn khỏi nguy cơ viêm bọng đái bằng cách không cho các vi khuẩn có hại bám vào đường tiết niệu.

5. Dầu cá: ngăn ngừa bệnh tim, đái đường và nếp nhăn

Dầu cá là nguồn cung cấp omega 3 phong phú nhất. Omega 3 là một axit béo quan trọng mà cơ thể không thể tự sản sinh được. Omega 3 giúp phòng tránh nguy cơ bị bệnh tim, bệnh đái đường ở người lớn và viêm khớp mãn tính. Bên cạnh đó, chất này còn giúp da không bị khô và tăng cường độ đàn hồi. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếp nhăn sẽ ít có khả năng xuất hiện hơn. Cá ngừ Califoni, cá kiếm, cá trồng, cá trích, cá thu và cá mòi là những nguồn cung cấp omega 3 phong phú.

6. Nho: ngăn ngừa da chảy sệ

Nho màu đen và đỏ có chứa tới 20 chất chống ôxy hóa quan trọng, giúp bạn chống lại sự tấn công của các gốc tự do vốn làm da xuất hiện nếp nhăn và bị bệnh tật. Do vậy, bạn nhớ luôn mua những quả nho nhiều màu sắc nhất nhé. Tất cả các loại nho đếu chứa hợp chất tăng cường mao mạch và ngăn ngừa da bị chảy sệ.

7. Cà rốt: giảm lượng cholesterol có hại, bảo vệ da khỏi ánh nắng

Cà rốt chứa nhiều vitamin C chống lão hóa và rất tốt cho chế độ ăn kiêng. Một nghiên cứu cho thấy ăn 2 củ cà rốt mỗi ngày sẽ giảm 10% lượng cholesterol không có lợi. Ăn cà rốt nấu chín để giải phóng chất dinh dưỡng khỏi các tế bào rắn chắc và cung cấp cho bạn nguồn beta-carotene phong phú. Nghiên cứu cho thấy những người có ít beta-carotene trong máu thường có nguy cơ bị bệnh tim, ung thư và đột quỵ cao hơn. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng này còn bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ hai củ cà rốt mỗi ngày sẽ có tác dụng tạo thành lớp chống nắng với độ SPF từ 2 đến 4 ở những người có làn da mỏng.

8. Nước cam quýt: chống nhiễm trùng

Cam được coi là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên có tác dụng phòng chống nguy cơ ung thư. Trong cam có rất nhiều vitamin C giúp hình thành collagen và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Loại nước quả khác cũng rất tốt là nước nho. Trong nho có thành phần giúp giảm hàm lượng cholesterol và ngăn ngừa bệnh sưng phù động mạch.

9. Cà chua: giảm nguy cơ bị ung thư

Cà chua là nguồn cung cấp lycopene phong phú nhất. Lycopene sẽ hình thành sắc tố màu đỏ trong da. Bên cạnh đó, cà chua còn hồi phục những DNA bị hỏng mà làm cho da già cỗi, nhăn nheo. Các cuộc nghiên cứu gần đây cho biết lycopene còn giúp duy trì thể chất và tinh thần của người già và giảm nguy cơ bị ung thư vú, tuyến tiền liệt, tuyến tụy và cổ.

S.T